Quy định phòng cháy chữa cháy chung cư mini

Hiện tại VNPT iAlert đang tìm kiếm các đại lý phân phối và lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo sự cố trên phạm vi toàn quốc. Với những chính sách tốt, sản phẩm uy tín và chất lượng hứa hẹn sẽ là cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Quý anh/chị có nhu cầu hợp tác phân phối hoặc lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo cháy có thể liên hệ qua số hotline: 02.444.555.555 hoặc với chúng tôi.

03/04/2024
Nội dung bài viết

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, các chung cư mini đã trở thành lựa chọn ở phổ biến cho nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề an toàn, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy, lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bài viết này của VNPT iAlert sẽ đề cập đến các quy định phòng cháy chữa cháy chung cư mini cụ thể dành cho chung cư mini, giúp hiểu rõ về trách nhiệm và cách thức đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư.

Thực trạng cháy nổ tại chung cư mini

Vụ cháy tại chung cư mini ở số 37, ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã làm 56 người chết và 37 người bị thương. Đây được coi là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây tại Thành phố Hà Nội.

Thực tế cho thấy, sau vụ cháy, nhiều chung cư mini tại Hà Nội đã được bổ sung một số giải pháp thoát nạn theo quy định an toàn cháy nổ như lắp thêm thang thoát hiểm, một số hộ dân chủ động cắt bỏ hệ thống khung sắt, “chuồng cọp” để mở lối thoát hiểm phòng khi có hỏa hoạn xảy ra.

Dù chỉ là những giải pháp tạm thời, dư luận cho rằng đây là sự thay đổi tích cực, thể hiện tính chủ động của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với cháy nổ để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, cũng có khuyến cáo rằng việc lắp thêm thang thoát hiểm cần đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đối với những chung cư mini đã xây lâu năm hoặc thiết kế ban đầu không tuân thủ quy chuẩn, việc lắp thang thoát hiểm có thể xâm lấn vào không gian công cộng, yêu cầu cơ quan quản lý trật tự xây dựng địa phương cần linh hoạt trong việc cho phép gắn thang thoát hiểm để đảm bảo an toàn cho cư dân.

Thực trạng chung cho thấy, nhiều chung cư mini không tuân thủ quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy từ khi được xây dựng, tạo rủi ro về cháy nổ tại các cơ sở này.

Thực trạng cháy nổ chung cư mini

Yêu cầu về quy định phòng cháy chữa cháy chung cư mini

– Đối với nhà chung cư mini cao dưới 5 tầng và có khối tích dưới 5.000m3 quy định tại Khoản 2, Điều 5. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở thuộc Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

a) Các điều kiện quy định tại các điểm a, c và điểm d khoản 1 Điều này; trường hợp cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V Nghị định này phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;

b) Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

c) Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy. Người làm nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Điều 33 Nghị định này.

– Đối với nhà chung cư mini cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên ở Khoản 1, Điều 5. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở thuộc Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về an toàn phòng chống cháy nổ có nêu rõ như sau:

a) Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

b) Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định, trừ trường hợp quy định tại điểm g khoản 3 Điều 31 Nghị định này;

c) Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

d) Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

đ) Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

e) Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.

Quy định phòng cháy chữa cháy chung cư mini

Quy định về giấy phép phòng cháy chữa cháy chung cư mini

Để xin cấp Giấy phép về Phòng cháy và Chữa cháy, hồ sơ cần được trình bày đầy đủ với các thành phần chính như sau:

Thứ nhất, Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận Phòng cháy và Chữa cháy theo mẫu quy định.

Thứ hai, tài liệu chứng minh tư cách pháp lý và năng lực của đơn vị đề nghị, bao gồm: Bản sao được chứng thực Giấy chứng nhận đủ thẩm quyền về Phòng cháy và Chữa cháy; Văn bản nghiệm thu về công tác Phòng cháy và Chữa cháy đối với cơ sở mới xây dựng hoặc cải tạo; Biên bản kiểm tra đánh giá an toàn Phòng cháy và Chữa cháy đối với cơ sở đang hoạt động.

Thứ ba, Bản thống kê đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị Phòng cháy và Chữa cháy, trang bị cứu người hiện có tại cơ sở theo mẫu.
Thứ tư, các phương án và kế hoạch ứng phó với tình huống cháy nổ đã được phê duyệt.

Thứ năm, Quyết định thành lập Đội Phòng cháy và Chữa cháy cơ sở, kèm theo danh sách cá nhân đã được huấn luyện, đào tạo về công tác này.
Với hồ sơ được trình bày chính xác, đầy đủ như trên sẽ thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn Phòng cháy và Chữa cháy.

Quy định giấy phép pccc chung cư mini

Quy định xử phạt khi vi phạm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy chung cư

Điều 313. Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung bởi khoản 115 Điều 1 năm 2017 có quy định:

1. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 08 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Kết luận

Qua bài viết này của VNPT iAlert hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về các quy định phòng cháy chữa cháy chung cư mini và tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định. Việc mỗi cá nhân và tổ chức nắm vững và áp dụng nghiêm túc những quy định này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn mà còn góp phần vào việc tạo ra một môi trường sống an toàn.

Các dòng tủ báo cháy Notifier phổ biến

Tủ báo cháy Notifier là một thương hiệu uy tín, đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chủ đầu tư bởi tính...