Quy định về phòng cháy chữa cháy cho hộ kinh doanh

Hiện tại VNPT iAlert đang tìm kiếm các đại lý phân phối và lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo sự cố trên phạm vi toàn quốc. Với những chính sách tốt, sản phẩm uy tín và chất lượng hứa hẹn sẽ là cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Quý anh/chị có nhu cầu hợp tác phân phối hoặc lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo cháy có thể liên hệ qua số hotline: 02.444.555.555 hoặc với chúng tôi.

22/03/2024
Nội dung bài viết

Quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) là vấn đề sống còn đối với mọi cơ sở kinh doanh, góp phần bảo vệ tính mạng con người và tài sản. Qua bài viết này của VNPT iAlert sẽ cung cấp cho bạn thông tin về quy định phòng cháy chữa cháy cho hộ kinh doanh, giúp tuân thủ đúng luật và đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh của mình.

Mô hình hộ kinh doanh là gì?

Khái niệm hộ kinh doanh có thể được hiểu như sau:

Hộ kinh doanh là một tổ chức kinh tế được thành lập bởi một cá nhân hoặc nhóm thành viên trong một gia đình để hoạt động kinh doanh. Các đặc điểm chính của hộ kinh doanh bao gồm:

  • Được đăng ký thành lập bởi một cá nhân hoặc các thành viên trong một hộ gia đình.
  • Chủ hộ kinh doanh hoặc người đại diện chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân đối với hoạt động kinh doanh.
  • Quy mô hoạt động nhỏ, chỉ được sử dụng dưới 10 lao động. Nếu sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Hoạt động kinh doanh có thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau trừ một số trường hợp được miễn đăng ký như sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, làm muối, bán hàng rong, kinh doanh lưu động, thời vụ hay làm dịch vụ có thu nhập thấp.

Mô hình hộ kinh doanh

Các mô hình hộ kinh doanh cần đáp ứng quy định phòng cháy chữa cháy

Để bảo vệ an toàn cho con người và tài sản trước nguy cơ hỏa hoạn, các quy định phòng cháy chữa cháy cho hộ kinh doanh như sau:

– Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

– Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định, trừ trường hợp trạm biến áp được vận hành tự động;

– Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

– Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

– Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

– Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.

>>Xem thêm: Quy định về phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở

Quy định pccc

Quy định phòng cháy chữa cháy hộ kinh doanh

Tùy theo từng mô hình mà có quy định phòng cháy chữa cháy cho hộ kinh doanh khác nhau.

PHỤ LỤC III

DANH MỤC CƠ SỞ DO CƠ QUAN CÔNG AN QUẢN LÝ

(Kèm theo Nghị định số: 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ)

1. Nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m trở lên; nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 2.500 m trở lên; nhà hỗn hợp cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 1.500 m trở lên.

2. Nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non có từ 100 cháu trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000 m trở lên; cơ sở giáo dục thường xuyên; cơ sở giáo dục khác được thành lập theo Luật Giáo dục có tổng khối tích từ 1.000 m trở lên.

3. Phòng khám đa khoa, khám chuyên khoa cao từ 3 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000 m trở lên.

4. Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường cao từ 3 tầng trở lên hoặc khối tích từ 1.000 m trở lên; quán bar, câu lạc bộ, thẩm mỹ viện, kinh doanh dịch vụ xoa bóp cao từ 3 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.500 m trở lên.

5. Chợ hạng 1, chợ hạng 2, siêu thị, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện ích, nhà hàng, cửa hàng ăn uống có tổng diện tích kinh doanh từ 300m trở lên hoặc có khối tích từ 1.000 m.

6. Nhà sách, nhà hội chợ có khối tích từ 1.500 m trở lên; cơ sở tôn giáo có khối tích từ 5.000 m trở lên.

7. Trung tâm thể dục, thể thao; cơ sở thể thao khác được thành lập theo Luật Thể dục, thể thao có khối tích từ 1.500 m trở lên.

8. Cơ sở đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới; cửa hàng kinh doanh, sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, mô tô, xe gắn máy có diện tích kinh doanh từ 500m2 trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

9. Cửa hàng kinh doanh xăng dầu; cửa hàng kinh doanh chất lỏng dễ cháy, cửa hàng kinh doanh khí đốt có tổng lượng khí tồn chứa từ 150 kg trở lên.

10. Hầm có hoạt động sản xuất, bảo quản, sử dụng chất cháy, nổ có tổng khối tích từ 1.500 m trở lên; kho hàng hóa, vật tư cháy được hoặc hàng hóa vật tư không cháy đựng trong các bao bì cháy được có tổng khối tích từ 1.500 m trở lên; bãi chứa hàng hóa, vật tư, phế liệu cháy được có diện tích từ 1.000 m trở lên.

11. Nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình có tổng diện tích sản xuất, kinh doanh từ 300m trở lên./.

Phụ lục IV

DANH MỤC CƠ SỞ DO ỦY BAN NH N D N CẤP XÃ QUẢN LÝ

(Kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ)

1. Nhà chung cư cao dưới 5 tầng và có khối tích dưới 5.000 m3; nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao dưới 5 tầng và có tổng khối tích dưới 2.500 m3; nhà hỗn hợp cao dưới 5 tầng và có tổng khối tích dưới 1.500 m3.

2. Nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non có dưới 100 cháu và có tổng khối tích dưới 1.000 m3; trường tiểu học, trung học cơ sở có tổng khối tích các khối nhà học tập, phục vụ học tập dưới 2.000 m3; cơ sở giáo dục khác được thành lập theo Luật Giáo dục có khối tích dưới 1.000 m3.

3. Phòng khám đa khoa, khám chuyên khoa, nhà điều dưỡng, phục hồi chức năng, chỉnh hình, nhà dưỡng lão, cơ sở phòng chống dịch bệnh, trung tâm y tế, cơ sở y tế khác được thành lập theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh cao dưới 3 tầng và có tổng khối tích dưới 1.000 m3.

4. Trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện cao dưới 3 tầng hoặc có tổng khối tích dưới 1.500 m3; nhà văn hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường cao dưới 3 tầng và có tổng khối tích dưới 1.000 m3; quán bar, câu lạc bộ, thẩm mỹ viện, kinh doanh dịch vụ xoa bóp, công viên giải trí, vườn thú, thủy cung có khối tích dưới 1.500 m3.

5. Chợ hạng 3; trung tâm thương mại, điện máy, siêu thị, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện ích, nhà hàng, cửa hàng ăn uống có diện tích kinh doanh dưới 300 m2 và có khối tích dưới 1.000 m3.

6. Khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao dưới 5 tầng và có tổng khối tích dưới 1.500 m3; nhà trọ, cơ sở lưu trú khác được thành lập theo Luật Du lịch cao dưới 3 tầng và có tổng khối tích dưới 1.000 m3.

7. Nhà làm việc của doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội cao dưới 5 tầng và có khối tích dưới 1.500 m3.

8. Bảo tàng, thư viện, triển lãm, nhà trưng bày, nhà lưu trữ, nhà sách, nhà hội chợ có khối tích dưới 1.500 m3; cơ sở tôn giáo có khối tích dưới 5.000 m3.

9. Bưu điện, cơ sở truyền thanh, truyền hình, viễn thông cao dưới 3 tầng và có khối tích dưới 1.500 m3; nhà lắp đặt thiết bị thông tin có khối tích dưới 1.000 m3; trung tâm lưu trữ, quản lý dữ liệu có khối tích dưới 1.000 m3.

10. Cơ sở thể thao được thành lập theo Luật Thể dục, thể thao có khối tích dưới 1.500 m3.

11. Cửa hàng kinh doanh, sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, mô tô, xe gắn máy có diện tích kinh doanh dưới 500 m2 và có khối tích dưới 5.000 m3.

12. Gara để xe trong nhà có sức chứa dưới. 10 xe ô tô; bãi trông giữ xe được thành lập theo quy định của pháp luật có sức chứa dưới 20 xe ô tô.

13. Cửa hàng kinh doanh chất lỏng dễ cháy, cửa hàng kinh doanh khí đốt có tổng lượng khí tồn chứa dưới 150 kg.

14. Nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình có tổng diện tích sản xuất, kinh doanh dưới 300 m2./.

Lưu ý: Các nội dung trên đã được lược bỏ bớt, chỉ để lại những loại hình phù hợp quy hộ kinh doanh. Nếu bạn muốn đọc thêm có thể tìm hiểu tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

>>Xem thêm: Quy định về phòng cháy chữa cháy nhà xưởng

Quy định pccc hộ kinh doanh

1. Trong trường hợp diện tích đạt 300m² trở lên hoặc thể tích vượt qua 1.000m³ ở phụ lục III, đơn vị kinh doanh sẽ nằm dưới sự giám sát của lực lượng công an theo Phụ lục III. Để tuân thủ, các yêu cầu sau đây cần được thực hiện:

– Phải trang bị đầy đủ các quy định nội bộ, biển cấm và biển báo, bản đồ hoặc hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát hiểm, đảm bảo phù hợp với các chuẩn mực và tiêu chuẩn PCCC hoặc theo hướng dẫn của Bộ Công an.

– Cần lực lượng PCCC cơ sở.

– Đề xuất về phương án chữa cháy phải nhận được sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền.

– Tất cả hệ thống điện, bảo vệ chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, tạo lửa, tạo nhiệt, cũng như việc sử dụng các nguồn lửa và nhiệt phải tuân thủ an toàn PCCC theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn của PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an.

– Cơ sở cần có hệ thống hạ tầng giao thông, cung cấp nước, liên lạc để hỗ trợ công tác chữa cháy, bao gồm hệ thống báo cháy, chữa cháy, phòng cháy, chống khói, thoát hiểm và các thiết bị PCCC khác, cũng như phương tiện cứu hộ phải đảm bảo về số lượng và chất lượng, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an.

2. Trường hợp hộ kinh doanh có diện tích dưới 300m² và khối tích dưới 1.000m³ ở phụ lục IV sẽ thuộc quyền quản lý của Uỷ ban nhân dân cấp xã. Để đáp ứng yêu cầu này, hộ kinh doanh cần tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) theo quy định của Bộ Công an.

– Các quy định nội bộ, biển cấm và báo hiệu, sơ đồ chỉ dẫn về PCCC và thoát hiểm, đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn về PCCC.

– Phương án chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Các biện pháp đảm bảo an toàn về điện, chống sét, chống tĩnh điện và quản lý nguồn sinh nhiệt, nguồn lửa sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn PCCC.

– Hệ thống hạ tầng cần thiết như đường giao thông, cung cấp nước, liên lạc dành cho việc chữa cháy, báo cháy, các biện pháp ngăn cháy và ngăn khói, thoát nạn, cũng như các phương tiện PCCC khác, bảo đảm số lượng và chất lượng theo đúng chuẩn mực và quy định.

Kết luận

Việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy cho hộ kinh doanh không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm của mỗi hộ kinh doanh đối với bản thân, nhân viên và cộng đồng. Hãy chủ động trang bị kiến thức và thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy để bảo vệ an toàn cho hoạt động kinh doanh và cuộc sống.

Các dòng tủ báo cháy Yun Yang phổ biến

Với chất lượng cao, độ tin cậy và khả năng tương thích vượt trội, tủ báo cháy Yun Yang được sử dụng rộng rãi trong...