Tổng quan về tem kiểm định bình chữa cháy

Hiện tại VNPT iAlert đang tìm kiếm các đại lý phân phối và lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo sự cố trên phạm vi toàn quốc. Với những chính sách tốt, sản phẩm uy tín và chất lượng hứa hẹn sẽ là cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Quý anh/chị có nhu cầu hợp tác phân phối hoặc lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo cháy có thể liên hệ qua số hotline: 02.444.555.555 hoặc với chúng tôi.

26/04/2024
Nội dung bài viết

Tem kiểm định bình chữa cháy là một dấu hiệu quan trọng cho thấy bình chữa cháy đã được kiểm tra và đạt yêu cầu về chất lượng, đảm bảo hoạt động hiệu quả khi có hỏa hoạn xảy ra. Việc sử dụng bình chữa cháy không có tem kiểm định hoặc tem kiểm định hết hạn là vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bài viết này của VNPT iAlert sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan về việc dán tem kiểm định bình chữa cháy.

Tem kiểm định bình chữa cháy là gì?

Tổng quan về việc dán tem kiểm định bình chữa cháy.

Khái niệm tem kiểm định bình chữa cháy

Tem kiểm định bình chữa cháy là một nhãn dán chứa thông tin xác nhận rằng bình chữa cháy đã trải qua quá trình kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động hiệu quả và an toàn. Việc kiểm định này bao gồm kiểm tra các thành phần cơ học, áp suất trong bình, và chất liệu chữa cháy bên trong bình. Tem này giúp người sử dụng biết được bình chữa cháy của họ còn hiệu lực sử dụng và an toàn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Tem kiểm định bình chữa cháy là gì

Vai trò của tem kiểm định bình chữa cháy

Tem kiểm định bình chữa cháy đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh tình trạng hoạt động và độ an toàn của bình chữa cháy. Tem này được cấp bởi các đơn vị kiểm định được ủy quyền và phải được dán trên mỗi bình chữa cháy sau khi được kiểm tra định kỳ.

Vai trò chính của tem kiểm định là cung cấp thông tin về lịch sử kiểm tra, bảo trì và nạp đầy chất cầu cháy của bình. Trên tem sẽ ghi rõ ngày kiểm định, tình trạng của bình (đạt hay không đạt yêu cầu), lượng chất cầu cháy đã được nạp và ngày kiểm định tiếp theo.

Ngoài ra, tem bình chữa cháy cũng là cơ sở pháp lý để xác nhận bình chữa cháy đang hoạt động đúng cách và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Các cơ quan quản lý và thanh tra sẽ kiểm tra tem này để đảm bảo công trình tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Việc sử dụng bình chữa cháy không có tem kiểm định hoặc tem đã hết hạn có thể gây nguy hiểm, vì không đảm bảo bình đang hoạt động đúng cách. Chủ công trình cần thường xuyên kiểm tra tem kiểm định và đề nghị các đơn vị có thẩm quyền kiểm định bình theo định kỳ để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Dán tem kiểm định bình chữa cháy khi nào?

Theo quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP về dán dán tem kiểm định bình chữa cháy như sau:

PHỤ LỤC VII _ DANH MỤC PHƯƠNG TIỆN PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THUỘC DIỆN KIỂM ĐỊNH

Xe chữa cháy; xe cứu nạn, cứu hộ; xe thang chữa cháy; xe trạm bơm; xe cung cấp chất khí chữa cháy; xe chở và nạp bình khí thở chữa cháy; xe hút khói; tàu, xuồng ca nô chữa cháy; máy nạp khí sạch.

Máy bơm chữa cháy.

Phương tiện chữa cháy thông dụng: Vòi chữa cháy; lăng chữa cháy; đầu nối, trụ nước chữa cháy; bình chữa cháy các loại.

Chất chữa cháy gốc nước, chất tạo bọt chữa cháy.

Mẫu kết cấu được bọc bảo vệ bằng các chất hoặc vật liệu chống cháy; mẫu cấu kiện ngăn cháy (cửa ngăn cháy, vách ngăn cháy, van ngăn cháy, màn ngăn cháy).

Thiết bị thuộc hệ thống báo cháy: Tủ trung tâm báo cháy, đầu báo cháy các loại, chuông báo cháy, đèn báo cháy, nút ấn báo cháy.

Thiết bị thuộc hệ thống chữa cháy (bằng khí, sol-khí, nước, chất chữa cháy gốc nước, bọt, bột): Tủ điều khiển hệ thống chữa cháy tự động; chuông, còi, đèn cảnh báo xả chất chữa cháy, nút ấn xả chất chữa cháy; van báo động, van tràn ngập, van chọn vùng, công tắc áp lực, công tắc dòng chảy; ống phi kim loại dùng trong hệ thống cấp nước chữa cháy, ống mềm dùng cho đầu phun chữa cháy; đầu phun chất chữa cháy các loại; chai chứa khí.
Đèn chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố.
Quần, áo, mũ, ủng, găng tay chữa cháy chuyên dụng./.

>>Xem thêm: Hạn sử dụng bình chữa cháy và quy trình nạp sạc bình

Thời hạn tem kiểm định bình chữa cháy

Thời hạn hiệu lực của tem kiểm định bình chữa cháy và các thiết bị phương tiện PCCC được xác định dựa trên chu kỳ kiểm định và tuổi thọ thiết kế của chúng. Tem kiểm định chỉ được cấp sau khi thiết bị đã trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt bởi đơn vị có thẩm quyền.

Đối với bình chữa cháy, tem kiểm định thường có giá trị trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, thời gian này có thể ngắn hơn nếu bình bị hư hỏng hoặc không đạt tiêu chuẩn an toàn trong quá trình kiểm định định kỳ. Các bình chữa cháy phải được kiểm tra và nạp lại chất cứu hỏa đúng quy trình trước khi hết hạn sử dụng.

Với các thiết bị phương tiện PCCC như xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy, thời gian hiệu lực của tem kiểm định thường dài hơn, trung bình khoảng 10 năm. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào tình trạng kỹ thuật, mức độ đảm bảo an toàn của từng thiết bị cụ thể trong quá trình vận hành và bảo trì.

Chủ cơ sở có trách nhiệm theo dõi và lập lịch kiểm định định kỳ cho bình chữa cháy và thiết bị PCCC của mình. Việc sử dụng các thiết bị hết hạn kiểm định không chỉ vi phạm quy định mà còn có nguy cơ gây mất an toàn nghiêm trọng khi xảy ra sự cố cháy nổ. Do đó, đảm bảo tem kiểm định luôn còn giá trị là vô cùng quan trọng.

Thời hạn tem kiểm định bình chữa cháy

Mẫu tem kiểm định bình chữa cháy

Các mẫu tem kiểm định bình chữa cháy.

Có các mẫu tem kiểm định PCCC nào?

Có 6 mẫu tem kiểm định bình chữa cháy theo Thông tư 149/2020/TT-BCA » Mẫu số 03 (phụ lục).
Tem mẫu A dùng để dán lên các loại phương tiện: Xe chữa cháy; xe cứu nạn, cứu hộ; xe thang chữa cháy; xe trạm bơm; xe cung cấp chất khí chữa cháy; xe chở và nạp bình khí thở chữa cháy; xe hút khói; tàu, xuồng, ca nô chữa cháy; máy bơm chữa cháy; dụng cụ (téc, phuy, bình, can).

Tem mẫu B dùng để dán lên các loại phương tiện: Vòi chữa cháy; lăng chữa cháy; đầu nối, trụ nước chữa cháy.

Tem mẫu C dùng để dán lên các loại phương tiện: Tủ trung tâm báo cháy, đầu báo cháy các loại, chuông báo cháy, đèn báo cháy, nút ấn báo cháy; tủ điều khiển hệ thống chữa cháy tự động; chuông, còi, đèn cảnh báo xả chất chữa cháy, nút ấn xả chất chữa cháy; đèn chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố.

Tem mẫu D dùng để dán lên các loại phương tiện: Van báo động, van tràn ngập, van chọn vùng, công tắc áp lực, công tắc dòng chảy của hệ thống chữa cháy; ống phi kim loại dùng trong hệ thống cấp nước chữa cháy, ống mềm dùng cho đầu phun chữa cháy.

Tem mẫu E dùng để dán lên các loại phương tiện: Bình chữa cháy các loại; chai chứa khí chữa cháy.
Tem mẫu G dùng để dán lên các đầu phun chất chữa cháy các loại.

Mẫu tem kiểm định bình chữa cháy

Mẫu tem kiểm định bình chữa cháyMẫu tem kiểm định bình chữa cháy.Các loại bình chữa cháy Việt Nam có tem kiểm định

Các loại bình chữa có tem kiểm định phổ biến.

Bình chữa cháy Dragon

  • Đây là dòng bình chữa cháy khí CO2 do Công ty Dragon Việt Nam sản xuất.
  • Bình chữa cháy Dragon có nhiều loại dung tích khác nhau từ 2kg đến 30kg phù hợp với nhiều quy mô công trình.
  • Bình Dragon được kiểm định và có tem kiểm định của Cục Cảnh sát PCCC theo đúng quy định.
  • Tem kiểm định ghi rõ thời hạn kiểm định, lần kiểm định tiếp theo, khối lượng khí CO2 được nạp,…

Bình chữa cháy dragon

Bình chữa cháy Tomoken

  • Tomoken là thương hiệu bình chữa cháy nổi tiếng đến từ Nhật Bản.
  • Các loại bình Tomoken được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam.
  • Bình Tomoken có nhiều loại chất cháy như bọt, bột BC, khí CO2 phù hợp chữa nhiều loại đám cháy.
  • Tất cả bình Tomoken đều có tem kiểm định của đơn vị được ủy quyền tại Việt Nam.

Bình chữa cháy Vinafoam

  • Vinafoam là dòng bình chữa cháy bằng bọt do Công ty TNHH Vina Foam Việt Nam sản xuất.
  • Các bình Vinafoam có dung tích từ 6 lít đến 50 lít phù hợp cho nhà ở và công trình.
  • Bình Vinafoam được kiểm định và có tem của Đại lý Phân phối Chính thức của Vinafoam.
  • Tem kiểm định Vinafoam ghi rõ hạn kiểm định và thông tin sản phẩm.

>>Xem thêm: Cách lắp đặt và bảo trì bình chữa cháy tại nhà và các cơ sở

Kết luận

Tem kiểm định bình chữa cháy đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động của bình chữa cháy. Hy vọng bài viết này của VNPT iAlert đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về dán tem kiểm định bình chữa cháy.

Các dòng tủ báo cháy Yun Yang phổ biến

Với chất lượng cao, độ tin cậy và khả năng tương thích vượt trội, tủ báo cháy Yun Yang được sử dụng rộng rãi trong...